วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 13, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

แล้วก็กระทบมาถึงวัดจนได้เรื่องของพระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก เพราะเศรษฐกิจไทยเห็นจะพึ่งตัวใดตัวหนึ่งให้เป็นจุดแข็งจุดขายไม่ได้ ผลไม้ก็ขายไม่ค่อยได้ ข้าวปลาก็ถูก ยางก็ถูก นึกว่าการท่องเที่ยวจะไปโลดก็กลับเจอปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญที่รัฐบาลกำลังกวาดล้างอย่างหนักเวลานี้ เลยทำให้สูญเสียรายได้และกระทบมาถึงวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวด้วย เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนลดลงอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นวัดโพธิ์ วัดไตรมิตร วัดพระแก้ว ซึ่งคนจีนนิยมมาเที่ยวกันมาก รายได้วัดที่เคยพุ่งกระฉูดก็เลยตกชะลูดลงมา เรียกว่าวัดก็ได้รับผลกระทบจากการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญไปด้วย

พระคงไม่มีปัญหาอะไร สงสารแต่ชาวบ้านที่ทำมาหากินกับการท่องเที่ยว ผลผลิตทางการเกษตรที่จะขายได้บ้างอย่างน้ำมะพร้าว แต่เมื่อนักท่องเที่ยวจีนไม่มาหรือมาน้อย ก็กระทบถึงการทำมาหากินอื่นๆ เพราะคนทำการเกษตรก็มีรายได้จากการท่องเที่ยวเหมือนกัน เพราะเขามาก็ต้องกิน ต้องใช้ ต้องซื้อ รายได้ก็ถึงมือเกษตรกรด้วย แม้ไม่กี่เปอร์เซ็นต์ก็ยังมีไหลมาสู่เกษตรกรบ้าง แต่ถ้านักท่องเที่ยวไม่เข้ามาหรือมาน้อย เกษตรกรก็กระทบ

เพราะฉะนั้น ก็หวังว่าถ้าตัวนี้จะไม่พลาดไม่มีปัญหา เพราะจะดันให้ตัวอื่นก้าวไปได้ด้วยดี ถ้าเราอยู่ร่วมกันแล้วมองเห็นประโยชน์ร่วมกัน แม้รัฐบาลหรือผู้นำภาคธุรกิจท่องเที่ยวจะบอกว่ายอมเจ็บก่อนเพื่อเรื่องนี้จะได้จบ จะได้นักท่องเที่ยวคุณภาพในระยะยาว แต่เจ็บที่ใคร ใครเจ็บมากเจ็บน้อย เจ็บอย่างไร ตรงนี้ต้องไปดูทิศดูทางด้วย

มีคำพูดที่ว่าอย่าทำอะไรเชิงเดี่ยว อย่าหวังพึ่งการท่องเที่ยวอย่างเดียว ต้องพึ่งให้ได้รอบด้าน หมายความว่า ถ้าเป็นเกษตรกรก็ต้องทำแบบผสมผสาน การท่องเที่ยวก็ต้องไม่พึ่งนักท่องเที่ยวจีนอย่างเดียว ต้องปลุกให้มีการท่องเที่ยวในไทยเองด้วย ไปเที่ยวต่างประเทศน้อยลงหน่อย เงินก็จะยังอยู่ในประเทศ เอาไปทำประโยชน์ทำนุบำรุงประเทศชาติ เอาไปสร้างสรรค์ไปพัฒนาให้ก้าวหน้าต่อไป

เรื่องอะไรที่มาเร็วก็ไปแรง เกิดเร็วก็ดับเร็ว เขาบอกว่าอย่าไปหวังอะไรให้มากเกินไป เมื่อก่อนมีเพลงที่เขาร้องว่า มันบ่แน่ดอกนาย มันไม่มีอะไรเที่ยง ไม่มีอะไรแน่นอนถาวรนิรันดรตลอดกาล มันมีเกิดขึ้น ตั้งอยู่พักหนึ่ง แล้วก็ค่อยๆจางไป ถ้าทำดี เขาก็จะกลับมาใหม่ ปัญหาก็คือว่าจะทำยังไงให้เขากลับมาใหม่ เขาผิดข้องหมองใจเรื่องอะไร เขาถอย เขาลดเพราะอะไร เราก็ต้องคลำหาเหตุ

ธรรมทั้งหลายเกิดแต่เหตุ มีอะไรเป็นเหตุ คนไทยไปสมรู้ร่วมคิด เป็นนอมินีร่วมกับทัวร์ศูนย์เหรียญเขาด้วยก็ลองควานหาตัวดู อย่าทำเหมือนกรณีเจ้าหน้าที่ที่ดินพังงา ห่วงแต่คนตาย แต่ไม่ไปดูคนเป็นที่มันทำให้คนต้องผูกคอตาย หรือต้องตายแบบไหนก็แล้วแต่ สมมุติว่าถึงเขาผูกคอตายจริง มันมีอะไรบีบคั้นให้ต้องเป็นแบบนั้น เป็นไปได้มั้ยว่าทำผิดกัน 10 คน แต่เขาโดนคนเดียว เขาก็เลยรู้สึกว่า อย่าอยู่ต่อไปโลกใบนี้ ให้พวกที่ร่วมทำร่วมคิดที่มีเงินเป็นหมื่นๆล้านหายไปไหนหมด ลอยตัวไปไหน หลบอยู่มุมมืดไหน ยังรอดและอยู่สบายดีอะไรทำนองนี้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login