วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ร้ายกลบฉาว?

On October 12, 2016

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

หมดอิสรภาพไปอีกหนึ่งสำหรับแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แดงทั้งแผ่นดิน หลังศาลอาญามีคำสั่งถอนประกัน นายจตุพร พรหมพันธุ์ ในคดีก่อการร้ายปี 2553

เรื่องนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์เชิงเปรียบเทียบอยู่พอสมควร แต่เมื่อศาลมีคำสั่งออกมาแล้วก็ต้องยอมรับและปฏิบัติตาม ส่วนจะได้ประกันออกมาอีกหรือไม่เป็นกระบวนการที่ต้องดำเนินต่อไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

นอกจากการถอนประกันตัวนายจตุพรแล้ว ทหารยังไปเยี่ยมสถานี ทีวี 24 เพื่อพูดคุยกับนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย เตือนให้ระมัดระวังการแสดงความเห็นทางการเมือง พร้อมนัดหมายจะพาผู้บังคับบัญชาระดับสูงมาพบในสัปดาห์หน้า

เช่นเดียวกับนักศึกษาที่เคลื่อนไหวทางการเมืองบางคนก็มีทหารไปเยี่ยมที่บ้าน ขอว่าอย่าออกสื่อบ่อย อย่าพูดการเมืองบ่อย เพราะทุกครั้งที่ออกสื่อและพูดการเมืองทำให้ต้องมาเยี่ยมที่บ้าน

สรุปสถานการณ์การเมืองวันนี้ ไม่ต่างจากหลังรัฐประหารใหม่ๆ แม้ความเข้มข้นลดลง แต่ทุกอย่างยังเหมือนเดิม

ต้องรอดูว่าหลังรัฐธรรมนูญที่คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนหรือต้นเดือนธันวาคมแล้วระดับความเข้มข้นจะลดลงเพื่อสร้างบรรยากาศไปสู่การเลือกตั้งตามโรดแม็ปอย่างที่พูดกันหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ถึงตอนนี้ยังไม่แน่ว่ารัฐธรรมนูญใหม่จะประกาศใช้ได้ตามกำหนดเพราะอาจมีสถานการณ์พิเศษบางอย่างที่ทำให้ต้องเลื่อนไปก่อน

ส่วนถ้าต้องเลื่อนจริง ต้องเลื่อนกันไปถึงไหน เมื่อไหร่ อย่างไร เรื่องนี้ไม่มีใครตอบได้

แต่ที่ถือว่าเย็นใจขึ้นมาได้คือเรื่องอื้อฉาวหลายเรื่องของคนในรัฐบาล ที่กำลังมีเรื่องใหญ่กว่ามากลบทับให้เรื่องเงียบหมดความสนใจจากสังคม

เรื่องที่ว่าคือข่าวก่อการร้ายคาร์บอมบ์ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลอย่างน้อย 3 จุดตามที่ฝ่ายความมั่นคงออกมาประกาศเตือนให้ช่วยกันระมัดระวัง

แม้จะมีข้อสงสัยอยู่บ้างว่าที่ผ่านมาไม่เคยมีการประกาศเตือนกันโฉ่งฉ่างโดยไม่คิดถึงผลกระทบที่จะตามมาอย่างนี้

แต่มองในแง่บวกก็เป็นเรื่องดีที่ประชาชนจะช่วยกันเป็นหูเป็นตาสอดส่องไม่ให้เรื่องร้ายเกิดขึ้น ระยะเวลาที่จะเกิดเรื่องตามคำเตือนระบุระหว่างวันที่ 25-30 ตุลาคมนี้ ทำให้อย่างน้อยข่าวเตือนคาร์บอมบ์จะยึดพื้นที่สื่อไปอีกพักใหญ่ๆ เบียดเอาเรื่องฉาวโฉ่ของคนในรัฐบาลตกจากกระแสความสนใจไปได้ระยะหนึ่ง

ถ้าไม่เกิดเรื่องร้ายอะไรตามคำเตือน ก็ได้หายใจเต็มปอดกันไปได้อีกพักใหญ่ อย่างน้อยก็ถึงสิ้นเดือนตุลาคม


You must be logged in to post a comment Login