วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

อินโฟแซท มั่นใจเลือกดาวเทียมไทยคม 8

On October 11, 2016

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านการค้า บมจ. ไทยคม เปิดเผยว่า บมจ.ไทยคม ผู้ให้บริการธุรกิจดาวเทียมไทย ประกาศความสำเร็จในการบรรลุข้ อตกลงในสัญญากับ บจ. อินโฟแซท (Infosat) ผู้นำการให้บริการโทรทัศน์ผ่ านดาวเทียมแบบ Direct-to-Home (DTH) ในสาธารณรัฐประชาธิ ปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) โดยไว้วางใจเลือกใช้สั ญญาณดาวเทียมไทยคม 8 เพื่อถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์ผ่ านดาวเทียมบนแพลตฟอร์มใหม่ล่าสุ ด

อินโฟแซท สาขา สปป.ลาว ได้ลงนามในสัญญาระยะยาวเพื่อเช่ าใช้ช่องสัญญาณในระบบเคยู-แบนด์ บนดาวเทียมไทยคม 8 โดยการบรรลุข้อตกลงดังกล่าว ถือเป็นการเน้นย้ำความสำเร็ จของการดำเนินตามแผนกลยุทธ์ การทำการตลาดในภูมิภาคอาเซี ยนของไทยคม (Thaicom’s ASEAN Economic Community : AEC) และพันธะสัญญาในการส่งมอบช่องสั ญญาณดาวเทียมที่มีคุณภาพสูงเพื่ อให้บริการในภูมิภาค อินโฟแซท สาขา สปป.ลาว มีความมุ่งหมายที่จะสร้ างแพลตฟอร์มโทรทัศน์ผ่านดาวเที ยมแบบ Direct-to-Home เพื่อตอบสนองความต้องการใช้ งานในระบบเคยู-แบนด์ที่เพิ่มขึ้ นใน สปป.ลาว โดยแพลตฟอร์มดังกล่าวมีความพร้ อมในการให้บริการมากกว่า 15 ช่องรายการ ทั้งในรูปแบบความคมชัดปกติ (SD) และในรูปแบบความคมชัดสูง (HD)

“ดาวเทียมไทยคม 8 มีความพร้อมในการให้บริการเพื่ อรองรับความต้องการใช้งานช่องสั ญญาณดาวเทียมในระบบเคยู-แบนด์ ที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในอุ ตสาหกรรมบรอดคาสต์ของเอเชี ยและแอฟริกา เนื่องจากการมีช่องสัญญาณที่มี ปริมาณมากเพียงพอ ทำให้สามารถที่จะสนับสนุ นการเปลี่ยนผ่านของการถ่ายทอดช่ องรายการโทรทัศน์จากการถ่ ายทอดในรูปแบบความคมชัดปกติ (SD) เป็นรูปแบบความคมชัดสูง (HD) ได้ ทั้งนี้ไทยคมมีความยินดีที่ได้มีส่ วนร่วมสนับสนุนแผนการดำเนินธุ รกิจของอินโฟแซท สาขา สปป.ลาว ซึ่งไทยคมเชื่อมั่นว่า ด้วยสัญญาณที่มีศักยภาพสู งของดาวเทียมไทยคม 8 จะช่วยสนับสนุนให้เกิดการให้บริ การบรอดคาสต์ที่ล้ำสมัยมากยิ่ งขึ้นใน สปป.ลาว”

นายสมสุข สุขสวัสดิ์ ผู้จัดการ อินโฟแซท สาขา สปป.ลาว กล่าวว่า อินโฟแซท สาขา สปป.ลาว มุ่งหวังที่จะส่งมอบบริการด้ านบรอดคาสต์ให้กับผู้ชมโดยใช้สั ญญาณดาวเทียมไทยคม 8 โดยในปัจจุบันบริษัทฯ มีขีดสามารถในการให้บริการโทรทั ศน์ผ่านดาวเทียมแบบ Direct-to-Home (DTH) ให้กับผู้ชมทั่วประเทศ ทั้งในรูปแบบความคมชัดปกติ (SD) และในรูปแบบความคมชัดสูง (HD)

ดาวเทียมไทยคม 8 ได้รั บการออกแบบให้มีช่องสั ญญาณแบบเคยู-แบนด์ รวมทั้งสิ้น 24 ช่องสัญญาณ ครอบคลุมพื้นที่การให้บริ การในประเทศไทย เอเชียใต้ และแอฟริกา โดยได้ขึ้นสู่วงโคจรที่ตำแหน่ง  78.5 องศาตะวันออก เพื่อตอกย้ำความเป็นดาวเทียมที่ มีจำนวนจานรับสัญญาณสูง (Hot Bird) โดยมีลักษณะของการ Collocation  กับดาวเทียมไทยคม 5 และ 6 ที่ ประจำอยู่ในวงโคจรเดียวกัน และเริ่มให้บริการตั้งแต่เดื อนกรกฏาคม 2559         ทั้งนี้ ดาวเทียมไทยคม 8 ผลิตโดย บริษัท ออบิทอล เอทีเค และ บริษัท สเปซ เอ็กซพลอเรชั่น เทคโนโลยีส์  คอร์ปอเรชั่น (สเปซ เอ็กซ์) ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นผู้ให้บริการจัดส่งดาวเทียม


You must be logged in to post a comment Login