วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

สามวาสองศอก!

On October 5, 2016

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ลักษณะนิสัยพื้นฐานของคนไทยอย่างหนึ่งคือชอบ “เผือก” อยากรู้เรื่องคนอื่นและชอบวิพากษ์วิจารณ์ เพราะฉะนั้นอะไรก็ตามถ้ายิ่งปิดคนยิ่งอยากรู้ ยิ่งพูดกันไปเรื่อยโดยที่ไม่รู้ว่าอะไรคือข้อเท็จจริง

เมื่อพูดกันไปเรื่อย วิจารณ์กันไปเรื่อย คนที่เสียหายที่สุดก็หนีไม่พ้นคนที่พยายามปกปิดเรื่องราว ไม่เปิดเผยข้อเท็จจริง

เช่นเดียวกับกรณีของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ยกคณะ 38 คน เดินทางไปฮาวายเพื่อร่วมประชุมรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอาเซียน-สหรัฐ

ขณะนี้มีคำถามมากมายที่ประชาชนอยากรู้ อยากได้คำตอบที่ตรงไปตรงมา

1.ทำไมต้องไปกันถึง 38 คน มีใครไปบ้าง คนที่ไปมีหน้าที่เกี่ยวข้องอะไรกับการประชุม อย่างไร

2. เดินทางแค่ 38 คน ทำไมต้องเช่าเหมาลำ เครื่องบินการบินไทย รุ่น โบอิ้ง 747-400 ที่มีขนาดบรรจุผู้โดยสารได้ถึง 416 คน ใช้เครื่องบินที่เล็กกว่านี้ได้หรือไม่ ที่บอกว่าเครื่องเล็กไม่สามารถบินตรงถึงฮาวายได้ก็มีคำถามว่าการแวะเติมน้ำมันที่ญี่ปุ่นจะทำให้เสียเวลาเดินทางมากแค่ไหนกัน

3.ค่าอาหารบนเครื่องที่ตีราคากว่า 600,000 บาทนั้น มีเมนูอะไรบ้าง ที่ชี้แจงว่ารับประทานอาหารไทยพื้นบ้านธรรมดา ก็มีคนตั้งคำถามว่ากินกันแค่ 38 คน อาหารไทยพื้นบ้านธรรมดาทำไมราคาตั้ง 600,000 บาท หรือบางคนก็กระแนะกระแหนว่า จ่าย 600,000 บาท ได้กินแค่อาหารไทยพื้นบ้านธรรมดาใช้อะไรคิดตอนสั่ง

นอกจากนี้ยังมีประเด็นคำถาม และประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อีกมากมายที่รอความชัดเจนจากผู้เกี่ยวข้อง

เรื่องเดินทางไปประชุมต่างประเทศ ไม่มีใครสงสัยตั้งคำถาม เพราะเป็นภารกิจที่เข้าใจได้

แต่ที่สงสัยและตั้งคำถามคือเรื่องค่าใช้จ่ายและคณะที่ร่วมเดินทางมีความจำเป็นเหมาะสมหรือไม่

อย่าบอกเพียงว่าไปทำงานเพื่อชาติแล้วไม่ชี้แจง เพราะการทำงานเพื่อชาติจริงๆต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้

กรณีนี้ถ้าอยากให้จบง่ายนิดเดียว

1.กางบัญชีรายชื่อทั้ง 38 คนที่ร่วมคณะเดินทางออกมาว่าใครไปบ้าง แต่ละคนมีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการไปประชุมครั้งนี้อย่างไร เพราะขณะนี้เสียงวิจารณ์ไปไกลว่ามีครอบครัวคนไม่เกี่ยวข้องและเพื่อนร่วมรุ่นที่เกษียณอายุราชการไปแล้วเดินทางไปด้วย ซึ่งไม่มีใครทราบว่าจริงหรือไม่

2.ความจำเป็นในการใช้เครื่องบินลำใหญ่โตในการเดินทาง เปิดราคากลางเปรียบเทียบว่าเครื่องบินขนาดเดียวกันหากเช่าเหมาลำกับสายการบินอื่นมีราคาแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน อย่างไร

ที่บอกว่าเลือกการบินไทยเพราะสนับสนุนกิจการของไทยนั้นเชื่อว่าประชาชนรับได้หากเปิดราคากลางเปรียบเทียบออกมาแล้วไม่ต่างจากสายการบินอื่น หรือต่างกว่ากันไม่มาก

3.รายการเมนูอาหารบนเครื่อง เปิดเผยออกมาได้หรือไม่ว่าเสิร์ฟอะไรกันบ้าง กี่รายการ เพราะคนไทยที่เป็นเจ้าของภาษีอยากรู้ว่าภาษีที่เสียไปแต่ละปีนั้นถูกเอาไปใช้จ่ายอย่างสุรุ่ยสุร่ายหรือไม่

4.รายการที่ระบุว่าเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ 3,106,200 บาทนั้น เป็นค่าดำเนินการอะไร

การเคลียร์ปัญหามีง่ายๆแค่นี้ ไม่เห็นจะมีอะไรยากหรือสลับซับซ้อน สังคมอยากรู้อะไรก็ตอบไป แบความจริงออกมา

ถ้าไม่เปิดเผยข้อเท็จจริง คนก็จะยิ่งสงสัยว่ากลัวอะไร ทำไมเปิดเผยไม่ได้ ยิ่งดิ้นยิ่งเจ็บ ยิ่งแถยิ่งถลอก โดยเฉพาะประโยคที่ว่าเปิดเผยไม่ได้เพราะกระทบความมั่นคงนั้นไม่ควรพูด

สิ่งที่ประชาชนอยากรู้คือ 38 คนมีใครบ้าง เกี่ยวข้องกับการประชุมอย่างไร เสิร์ฟอะไรกี่เมนูบนเครื่องบิน ไม่เห็นจะเกี่ยวกับความมั่นคงตรงไหน เขาไม่ได้อยากรู้ว่าในที่ประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน-สหรัฐคุยอะไรกันบ้างสักหน่อย


You must be logged in to post a comment Login