วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

ยุคนี้ปราบโกงยาก! / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 5, 2016

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้ขอพูดเรื่องความเป็นธรรม ความไม่เป็นธรรมต่างๆในยุครัฐบาลคสช.ที่ท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะมีผู้คนบ่นอยู่ไม่หายไม่จาง วิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่องว่า ให้ความเป็นธรรมฝ่ายนี้ ไม่ให้ความเป็นธรรมฝ่ายโน้น มีการยกตัวอย่างฝ่ายหนึ่งรอลงอาญา อีกฝ่ายหนึ่งติดคุกอะไรทำนองนี้ เลยทำให้ฝ่ายหนึ่งไม่ค่อยสบายใจ บางทีศาลสถิตยุติธรรมก็คนละคณะ คณะนี้อาจมีความเห็นอย่างนี้ อีกคณะหนึ่งอาจมีความเห็นไปอีกอย่างหนึ่ง หรือมีเลือกข้างเลือกสีหรือเปล่า

ถ้าบอกว่าองค์คณะผู้พิพากษาเลือกสีเลือกข้างก็จะแรงเกินไป แต่มันก็มีอะไรบอกบ่งให้ชวนคิดอยู่เรื่อยๆ ว่า ทำไมคนหนึ่งโดนคดีเดียว 2 ปีขังเลย อีกคนหนึ่งโดนตั้ง 4-5 คดีหรือ 10 คดี แต่ไม่ถูกขัง ก็ยกตัวอย่างคนนั้นคนนี้ คนดัง แกนนำนกหวีด นกเขาอะไรต่างๆ ก็เลยเป็นเหตุให้ถูกมองว่า ความเป็นธรรมนี่น่ากลัว มันจะจบลงยาก

ก็มีนิสิตนักศึกษาก็มาทำวิทยานิพนธ์แล้วมาถามอาตมาบ่อยๆ เดี๋ยวนี้มีคำถามแปลกๆ เช่น ละครโทรทัศน์เรื่องเปาบุ้นจิ้นมีผลกับการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชันและเห็นอะไรกับความยุติธรรมของประเทศไทยมั้ย

อาตมาคิดว่า น่าจะมีบ้าง ถ้าขาดความกระตุ้นความเป็นธรรมแบบเปาบุ้นจิ้นที่รักษาความเป็นธรรมอย่างสุดๆอย่างนี้ คนที่ไม่ค่อยอยู่กับความเป็นธรรม ลื่นไหลไปตามอำนาจยั่วยวน ก็คงได้สำนึก ได้คิดบ้าง

ตอนนี้เรื่องความเป็นธรรมก็น่าเสียดายจริงๆ เพราะกำลังวิ่งไล่จับผู้ร้ายอยู่ดีๆ จับคนโกง คนทุจริต ไอ้ก้อนกรวดก็ดันกระะเด็นเข้าไปรองเท้าบู๊ตท่านผู้นำประเทศขึ้นมา ทำให้วิ่งไม่สะดวก มีญาติ มีหลาน น้องสะใภ้ เลยทำให้กองเชียร์ที่กำลังเชียร์กันสนั่นว่ากำลังจะมีการล้างบางคนโกง คนทุจริต คนเชียร์ก็เสียความรู้สึก เพราะก้อนกรวดที่เข้าในรองเท้า ทำให้วิ่งไม่สะดวก จับไม่ทัน ไล่ไม่ทัน หรือไล่ไปก็สะดุดไป เจ็บกับก้อนกรวดในรองเท้า ทำให้เจ็บ

เมื่อพูดถึงเรื่องนี้แล้วก็ต้องยอมรับกันเลยว่า ไม่เคยมีรัฐบาลชุดไหนจัดการกับข้าราชการที่โกง ที่ทุจริต สั่งพักงานทีละกว่า 70 คน ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน ถ้าเรื่องนี้ทำกันอย่างจริงจังและต่อเนื่อง อาตมาก็เชื่อว่าจะทำให้คนโกงเกิดการเกรงขาม เกิดความเกรงกลัว ความผิดจะมาถึงตัว ไอ้ที่จะทำแบบลอยนวลลอยหน้าลอยตา โกงกันต่อไปเรื่อยๆก็คงจะลำบากมากขึ้น

และเท่าที่ฟังเสียงบ่นของข้าราชการเองก็มีปฏิกิริยาต่างๆ เช่น เริ่มบ่นว่าต่อไปนี้จะไม่เซ็นอะไรแล้ว พอเซ็นก็อาจจะเข้าตัว เปลืองตัว ไม่เซ็นอะไรเลยดีกว่า นี่ก็เป็นเรื่องน่าเจ็บปวดน่าเสียดายว่า ถ้าข้าราชการลอยตัวใส่เกียร์ว่าง แล้วนั่งกินเงินเดือน ถ้าเกียร์ว่างแล้วไม่รับเงินเดือนก็ไปลองทำไป แต่มานั่งกินเงินเดือน แต่ยังมากินมาโกง หรือมากินเงินเดือนแล้วไม่ทำงาน ใส่เกียร์ว่าง อย่างนี้ก็ไม่ได้

จะอ้างว่าเซ็นอะไรไปแล้วจะมีปัญหา ทำอะไรเดี๋ยวมีปัญหา ถ้าบริสุทธิ์ใจก็ต้องรักษาหน้าที่ ทำตามหน้าที่ แต่หากไม่เซ็นไม่อนุมัติอะไรเลยมันจะเป็นยังไง งานก็เดินไม่ได้ หากเกิดสภาพอย่างนี้ก็จะทำให้ยุคนี้ปราบโกงไม่ได้ ปราบได้ยาก

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login