วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

แผนเด็ดชีพ‘คิม จอง อึน’ / โดย กองบรรณาธิการ

On October 5, 2016

คอลัมน์ : รายงาน
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

องศาความตึงเครียดระหว่างเกาหลีใต้กับเกาหลีเหนือ ดูจะพุ่งสู่จุดเดือดคล้ายภูเขาไฟที่ส่งสัญญาณพร้อมจะระเบิดในเร็ววัน หลัง “โสมขาว” เปิดเผยแผนลับว่า เตรียมพร้อมสังหารนายคิม จอง อึน ผู้นำ “โสมแดง” ทันที หากมีข้อมูลชี้ชัดว่าจะถูกโสมแดงโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์

นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ “นั่งไม่ติดเก้าอี้” กับสถานการณ์ที่หมิ่นเหม่ต่อการเกิดสงคราม “ศึกสายเลือด” ระบุว่าไม่เคยเห็นความตึงเครียดระหว่าง 2 โสม ที่เขม็งเกลียวสูงถึงระดับนี้มาก่อน

บัน คี มูน เรียกร้องคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เพิ่มความกดดันเกาหลีเหนือให้ยุติแผนพัฒนาและทดสอบขีปนาวุธรวมทั้งอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งเกาหลีใต้และประชาคมโลกมองว่าเป็นการยั่วยุ

ถัดจากบัน คี มูน ออกมาเรียกร้องไม่กี่วัน นายฮัน มิน คู รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ ตอบคำถาม ส.ส.ในที่ประชุมรัฐสภาว่า

โสมขาวมีหน่วยรบพิเศษและขีปนาวุธมีความแม่นยำสูง พร้อมปฏิบัติการสังหารคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และโจมตีฐานทัพหลักๆของโสมแดงทันที หากมีข้อมูลเชื่อถือได้ว่า จะถูกโสมแดงโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์

ฮัน มิน คู ระบุว่าจะปฏิบัติการชิงทำลายอาวุธและเป้าหมายดังกล่าวก่อน หากมีข้อมูลแน่ชัด เพื่อความปลอดภัยของประเทศ

ข้อเรียกร้องของบัน คี มูน และ “การขู่” ของโสมขาว ดูจะไม่ส่งผลต่อจุดยืนของโสมแดง เพราะนายรี ยอง โฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ แถลงในที่ประชุมสหประชาชาติประจำปี ปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐ ยังคงย้ำท่าทีเดิม

รี ยอง โฮ แถลงหลัง บัน คี มูน ออกมาเรียกร้อง และโสมขาวออกมาขู่ว่า การพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เป็นนโยบายระดับชาติ โสมแดงจะดำเนินการเพิ่มขีดความสามารถทั้งด้านปริมาณและคุณภาพนิวเคลียร์ต่อไป เพราะเป็นทางเลือกเดียวที่จะป้องกันตนเองจากประเทศอริที่มีอาวุธนิวเคลียร์

เฉพาะปีนี้ โสมแดงทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ 2 ครั้ง และทดสอบขีปนาวุธมากกว่า 20 ครั้ง และหากใช้คำแถลงของ รี ยอง โฮ เป็นเกณฑ์ ย่อมไม่มีทางเลือกอื่นให้คาดการณ์ นอกจากมองว่าโสมแดงจะทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ต่อไป

อย่างไรก็ตาม หากโสมแดงเดินหน้ายั่วยุด้วยการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อย่างเดียว โดยไม่เตรียมแผนถล่มโสมขาว

ปฏิบัติการสังหารคิม จอง อึน โดยหน่วยรบพิเศษของโสมขาว ซึ่งหมายถึงการทำสงคราม “ศึกสายเลือด” เต็มรูปแบบ ก็ไม่น่าจะเกิดขึ้น


You must be logged in to post a comment Login