วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

ผลลีลาบู๊ผู้นำฟิลิปปินส์ / โดย กองบรรณาธิการ

On October 3, 2016

คอลัมน์ : รายงาน
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ความเด็ดขาด โผงผาง และตรงไปตรงมาออกแนวบู๊นิดๆ ทำให้ผู้นำฟิลิปปินส์กลายเป็นข่าวดังต่อเนื่อง ท่ามกลางปัญหายาเสพติดที่ดูเหมือนจะลดลง แต่เกิดปัญหาใหม่ขึ้นในภาคเศรษฐกิจ

นายโรดริโก ดูเตอร์เต เข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีประเทศฟิลิปปินส์เมื่อ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา พร้อมกับประกาศแผนกวาดล้างอาชญากรและยาเสพติดทันที

แม้จะดำเนินการมาเพียง 3 เดือน แต่จากการปราบปรามด้วยมาตรการเด็ดขาด ทำให้ยอดผู้ถูกวิสามัญฆาตกรรมพุ่งเกิน 3,300 ราย และมีผู้ยอมเข้ามอบตัวกับทางการกว่า 600,000 คน

ดูเตอร์เต ระบุว่า รู้สึกตกใจกับปัญหายาเสพติดที่ไม่เคยรู้มาก่อนว่าจะระบาดในสังคมฟิลิปปินส์รุนแรงขนาดนี้ พร้อมกันนั้นได้ประกาศขยายแผนกวาดล้างต่อไปอีก 6 เดือน ด้วยเป้าหมายขจัดภัยสังคมประเภทนี้ให้สิ้นซาก

นอกจากทำสงครามปราบยาเสพติดแล้ว ผู้นำฟิลิปปินส์ยังตอบโต้อย่างเผ็ดร้อนกับชาติตะวันตกและผู้วิพากษ์วิจารณ์ปฏิบัติการนี้ ซึ่งหลายกรณีถูกมองว่าเป็นการกระทำละเมิดสิทธิมนุษยชนและผิดกฎหมาย ไม่ดำเนินการโดยยึดกฎหมายเป็นหลัก

ดูเตอร์เตโต้กลับประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ด้วยคำพูดหยาบคายว่า “ลูกผู้หญิงหากิน” สวนกลับนายบัน คีมูน เลขาธิการสหประชาชาติว่า “โง่” และชูนิ้วกลางให้สหภาพยุโรป

ด้วย “ความแรง” ที่ชาติตะวันตกมองว่าไม่กระทำตามกฎหมาย ทำให้นักลงทุนต่างชาติวิตกและทยอยหนี ส่งผลให้ภาวะเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ปั่นป่วนหนัก ตลาดหุ้นร่วงติดต่อกันกว่า 20 วัน และเงินเปโซอ่อนค่าต่ำที่สุดในรอบ 7 ปี

ความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ มีแนวโน้มลดลงต่อไปตราบเท่าที่ฟิลิปปินส์ยืนยันใช้ “ยาแรง” ขจัดยาเสพติด

นอกจากนั้น สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ Standard & Poor’s (S&P) ยังออกมาเตือนว่า แผนกวาดล้างอาชญากรและยาเสพติดแบบนี้ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำให้ฟิลิปปินส์มีแนวโน้มถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือในอนาคตอันใกล้

ผู้นำฟิลิปปินส์วางแผนแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ทรุดหนักจากที่ย่ำแย่อยู่แล้ว โดยเตรียมหันไป “พึ่ง” รัสเซียและจีนแทน คาดว่าจะเดินทางเยือนจีนปลายเดือนตุลาคมนี้

สื่อท้องถิ่นฟิลิปปินส์รายงานว่า ดูเตอร์เตต่อสายตรงถึงนายกรัฐมนตรีดมิตรี เมดเวเดฟ แห่งรัสเซีย พร้อมกับเอ่ยขอความช่วยเหลือจากรัสเซียอย่างตรงไปตรงมา

สำหรับกรณีนักลงทุนต่างชาติทยอยหนีจากฟิลิปปินส์ ดูเตอร์เตกล่าวถึงด้วยสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวว่า “ไปได้เลย ไม่มีปัญหา ผมจะหันไปทำการค้ากับรัสเซียและจีนแทน”


You must be logged in to post a comment Login