วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ส.สถานีบริการน้ำมันพลังไทยฯ ชงแก้กฎกระทรวงฯ

On September 29, 2016

นางพิมพ์พร บูรณ์ลอม นายกสมาคมการค้าผู้แทนจำหน่ายสถานีบริการน้ำมันพลังไทย พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ เดินทางเข้าพบ พล.อ.สกนธ์ สัจจานิตย์ ประธานคณะกรรมาธิการ คณะกรรมาธิการการพลังงาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อยื่นหนังสือเรื่อง “ขอให้กฎกระทรวงฯ ที่ออกมาบังคับใช้วันที่ 22 กันยายน 2559 บังคับใช้เฉพาะสถานีบริการน้ำมันที่สร้างใหม่หรือมีการปรับปรุงสถานีใหม่เท่านั้น ไม่ให้มีผลบังคับใช้ย้อนหลัง” โดยอ้างอิงถึงประกาศกฎกระทรวง เรื่อง ระบบไฟฟ้าและระบบป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่าของสถานีประกอบกิจการน้ำมัน พ.ศ.2556”
เอกสารดังกล่าวเป็นการรวบรวมรายชื่อสมาชิกสมาคมฯ ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจำหน่ายสถานีบริการน้ำมัน ปตท.ทั่วประเทศ ที่จะได้รับความเดือดร้อนจากกฎกระทรวงฉบับดังกล่าว โดยที่ประชุมสมาชิกมีความเห็นร่วมกันดังนี้

ประการที่หนึ่งสถานีบริการน้ำมันที่ดำเนินการสร้างหลังจากที่กฎกระทรวงฉบับนี้มีผลให้บังคับ ผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมันทุกรายยินดีปฏิบัติตามกฎกระทรวงดังกล่าวโดยเคร่งครัด

ประการที่สอง  แต่สำหรับสถานีบริการน้ำมันเก่าที่ก่อสร้างแล้วเสร็จก่อนที่กฎกระทรวงฉบับนี้มีผลใช้บังคับ ซึ่งได้ดำเนินการก่อสร้างได้ทำถูกขั้นตอนตามกฎหมายและได้รับมาตรฐานเดิมทุกประการนั้น ถ้าหากต้องดำเนินการตามกฎกระทรวงดังกล่าวนั้น จะต้องมีการรื้อพื้นเพื่อวางระบบสายไฟฟ้าใหม่ทั้งหมด  ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก และต้องใช้เวลาหยุดจำหน่ายน้ำมันเป็นระยะเวลานาน  ซึ่งกรณีดังกล่าวหากทุกสถานีต้องหยุดกิจการพร้อมกันเพื่อปฏิบัติตามกฎกระทรวง อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนซึ่งจะทำให้ประชาชนผู้มาใช้บริการได้รับความเดือดร้อน เพราะไม่สามารถใช้บริการได้ นอกจากนี้การรื้อทุบเดินท่อไฟฟ้าใหม่ในสถานีบริการน้ำมันเก่าย่อม ก่อให้เกิดภาระความยุ่งยากกับผู้ประกอบการเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้สภาวะเศรษฐกิจทั้งในประเทศไทยและเศรษฐกิจโลกในช่วงนี้ยังไม่ฟื้นตัว ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมันทุกราย

ดังนั้นผู้ประกอบกิจการสถานีน้ำมันจึงไม่อาจทำการแก้ไข ปรับปรุงสถานีบริการน้ำมันให้เป็นไปตามมาตรฐานและภายในกำหนดระยะเวลาที่กฎกระทรวงได้กำหนดไว้    ด้วยเหตุนี้ ทางสมาคมจึงใคร่ขอความกรุณามายังท่าน ได้โปรดชะลอการใช้กฎกระทรวงดังกล่าวข้างต้นออกไปก่อนหรือขยายระยะเวลาให้ดำเนินการแก้ไข ปรับปรุงให้เป็นไปตามกฎกระทรวงแก่ผู้ประกอบการที่ดำเนินกิจการก่อนการประกาศใช้กฎกระทรวงนี้ ออกไปเป็นระยะเวลา 5 ปีนับแต่วันครบกำหนด หรือใคร่ขอความกรุณาโปรดพิจารณาแก้ไขกฎกระทรวงใหม่ ให้ขยายระยะเวลาแก่ผู้ประกอบกิจการสถานีน้ำมันรายเก่า ทำการแก้ไขปรับปรุงสถานีน้ำมันออกไปอีก 5 ปี เพื่อให้โอกาสผู้ประกอบการได้ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงให้เป็นไปตามกฎกระทรวงดังกล่าว ต่อไป


You must be logged in to post a comment Login