วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ไม่กระทบแต่สะเทือน

On September 27, 2016

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

เรื่องน้องสะใภ้ หลานชาย “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แม้จะมีคำยืนยันจากผู้มีอำนาจว่าไม่กังวลจะเป็นประเด็นกระทบต่อความมั่นคงของรัฐบาล

แต่ก็คงไม่กังวลเฉพาะการตรวจสอบเพราะรัฐบาลทหาร คสช.ยังถือครองอำนาจอยู่ แต่ผลกระทบที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์น่าจะมีความกังวลอยู่บ้างไม่มากก็น้อย เพราะจะทำให้น้ำหนักเวลาพูดเรื่องปราบโกง ความโปร่งใสลดน้อยลง เพราะถึงตอนนี้มีหลายคำถามที่ต้องตอบสังคมเกี่ยวกับกรณีของ หจก.คอนเทมโพรารี คอสตรัคชัน ของ นายปฐมพล จันทร์โอชา อันมีที่ตั้งอยู่ในค่ายเอกาทศรถซึ่งเป็นหน่วยงานของกองทัพ

ยังมีคำถามเรื่องการชนะประมูลงานต่อบริษัทที่ทำมาหากินอยู่กับกองทัพแต่หลักพันบาทปลายๆ ไม่นับรวมเริ่มได้งานหลายโครงการจากกองทัพ หลังรัฐประหารปี 2557 และข้อสังเกตเรื่องความไม่พร้อมของเครื่องไม้เครื่องมือ ทุนจดทะเบียน เมื่อเทียบกับมูลค่าโครงการที่ชนะการประมูล

ข้อสงสัยเหล่านี้หากไม่เคลียร์ให้กระจ่างบิ๊กในรัฐบาลเหนื่อยแน่เวลาต้องพูดถึงเรื่องการปราบคอร์รัปชัน ปราบโกง ไม่ใช้อำนาจหน้าที่ในทางเอื้อประโยชน์พวกพ้อง

เกี่ยวกับเรื่องนี้แม้ “บิ๊กตู่” จะยืนยันว่าเรื่องของ “บิ๊กติ๊ก” พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นน้องชายและครอบครัว จะไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลเพราะเป็นคนละส่วนกัน พร้อมตั้งคำถามกลับต่อคนที่วิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการตรวจสอบหรือยังว่ามีความผิดจริงหรือเปล่า ส่งสัญญาณคนวิพากษ์วิจารณ์ว่าละเมิดกฎหมาย

“เขาคงไม่โง่หรอก แต่ผมก็ไม่รับประกันแทนอยู่แล้ว เพราะเป็นเรื่องของเขาที่ต้องรับผิดชอบไป เพียงแต่ว่ามันจะถูกจับตานี่โน่น คือ พอมีอะไรขึ้นมาผมก็จะต้องโดน แล้วมาบอกว่ารัฐบาลไม่เอาใจใส่ มันคนละประเด็น อยากจะสอบก็สอบไป แต่อย่าไปเอาเรื่องที่เกิดขึ้นมาตีกันอีกว่าทางนี้ก็เป็น จะทำไปเพื่ออะไร”

และเมื่อฟังจากปาก “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ล่าสุดออกอากาศตีชิ่งเด้งเชือกหนีนักข่าว ทั้งที่ก่อนหน้ายอมเปลืองตัว ทำตัวเป็นเตี้ยอุ้มค่อม ช่วยการันตีความโปร่งใส เริ่มอิดออดไม่อยากพูดถึงข้อสงสัยที่เกิดกับครอบครัว “บิ๊กติ๊ก” โดยบอกปัดไม่ขอตอบคำถาม อ้างไม่รู้รายละเอียด ไม่ทราบข้อเท็จจริง พร้อมโยนเผือกร้อนไปให้องค์กรอิสระที่มีหน้าที่ตรวจสอบให้ไปว่ากันตรงนั้น

ฟังจากน้ำเสียงก็ชัดเจนว่ากังวลต่อกระแส “ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง” จะมาฉุดรั้งความน่าเชื่อถือ


You must be logged in to post a comment Login