วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

คองโกวิกฤตไล่ผู้นำ / โดย กองบรรณาธิการ

On September 22, 2016

คอลัมน์ : รายงาน
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

สถานการณ์ในคองโกยังอยู่ในช่วงวิกฤตต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สำนักงานใหญ่ของพรรคฝ่ายค้านคองโก 3 พรรคใหญ่ คือ พรรค UDPS, พรรค FONUS และพรรค MLP โดนกลุ่มไม่ทราบฝ่ายจุดไฟเผา เกิดขึ้น 1 วันหลังการประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีคองโก โจเซฟ คาลิบา บานปลายเป็นจลาจลเลือด

เลขาธิการแห่งชาติของกลุ่มพรรคฝ่ายค้านคองโกได้ออกมาประณาม โดยอ้างว่า เหตุลอบวางเพลิงการเมืองครั้งนี้เป็นฝีมือของหน่วยงานคอมมานโดคองโกของรัฐบาลประธานาธิบดีคาลิบา “รัฐที่อยู่ในสภาพปรกติทำการตอบโต้ด้วยการล้างแค้นคืนเช่นนั้นหรือ” เฟลิกซ์ ทชิเซเคดี (Felix Tshisekedi) จากพรรค UDPS ให้สัมภาษณ์ในเชิงตั้งคำถาม

ทั้งนี้ มีรายงานพบศพ 2 ร่างที่ถูกเผาภายในสำนักงานพรรค UDPS และพบว่ามีอีก 2 ร่างที่ถูกพบว่าเหยื่อทั้งคู่ถูกไฟเผาในขณะที่กำลังชีวิต นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บอีกบางส่วน เอเอฟพีรายงาน

อัลญะซีเราะฮ์ รายงานอีกว่า ไฟได้เผาผลาญสำนักงานของพรรคการเมืองทั้ง 3 พรรค กลางกรุงกรุงคินชาซาเกิดขึ้นตลอดช่วงเช้าตรู่ของวันอังคาร โดยหนึ่งในญาติของเหยื่อ หญิงชาวคองโก วัยราว 40 ปี ได้ปาดน้ำตาในขณะให้สัมภาษณ์ว่า สามีของเธออยู่ภายในสำนักงานพรรค UDPS ในขณะเกิดเหตุ

ทั้งนี้ เหตุการณ์วางเพลิงเกิดขึ้น 1 วันหลังจากรัฐบาลคองโกได้ออกแถลงการณ์ว่า มีผู้เสียชีวิตจำนวนไม่ต่ำกว่า 17 รายในเหตุการณ์ปะทะระหว่างตำรวจปราบจลาจลคองโกและกลุ่มผู้ประท้วงที่ไม่เห็นด้วยกับความพยายามในการต่ออำนาจของผู้นำคองโกที่จะหมดลงในวันที่ 20 ธันวาคม ซึ่งกลุ่มผู้ประท้วงได้เดินขบวนไปทั่วเมืองหลวงของคองโก เรียกร้องให้คาลิบาลาออก แต่อย่างไรก็ตาม ในส่วนฝ่ายค้านคองโกได้ออกแถลงการณ์แย้งตัวเลขสูญเสีย โดยชี้ว่า มีผู้เสียชีวิตในเหตุปะทะไม่ต่ำกว่า 50 คน เนื่องมาจากตำรวจปราบจลาจลได้ยิงกระสุนไปยังกลุ่มผู้ประท้วงเพื่อสกัด

ต้นเหตุความรุนแรง ต้องย้อนไปตั้งแต่ต้นปี เมื่อศาลรัฐธรรมนูญคองโกได้ออกคำพิพากษาระบุว่า ประธานาธิบดี โจเซฟ คาลิบา ที่ขึ้นมาปกครองคองโกนับตั้งแต่ปี 2001 สามารถยังคงอยู่ในอำนาจได้ต่อไปในฐานะผู้นำรักษาการจนกว่าจะมีการจัดการเลือกตั้งทั่วไป ส่งผลทำให้เกิดการประท้วงใหญ่ทั่วประเทศ

บรรดาฝ่ายค้านคองโกได้ออกมาประณามผู้นำคองโก โดยอ้างว่าคาลิบาพยายามต่ออำนาจของตัวเองออกไปโดยการเลื่อนกำหนดการเลือกตั้งใหญ่ทั่วประเทศ ซึ่งตามกำหนดเดิมต้องเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ให้การเลือกตั้งถูกจัดอย่างเร็วสุดคือปีหน้า แต่อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้สนับสนุนฝ่ายรัฐบาลคองโกต่างออกมาปฏิเสธ

ฌ็อง-มาร์ก เอโร รัฐมนตรีฝรั่งเศส ได้กล่าวถึงสถานการณ์ล่าสุดในคองโกว่าน่าเป็นห่วงและเป็นอันตรายมาก และเสริมต่อว่า บรรดาชาติยุโรปจะร่วมหารือเพื่อกำหนดนโยบายคว่ำบาตรต่อไป


You must be logged in to post a comment Login