วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

‘ฮุนเซน’กับปัญหาที่ต้องจัดการ / โดย กองบรรณาธิการ

On September 21, 2016

คอลัมน์ : รายงาน
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ประเทศกัมพูชา ถือเป็นประเทศเกษตรกรรม ประชาชนส่วนใหญ่ทำอาชีพด้านการเกษตร โดยตอนนี้ ราคาข้าวกำลังตกต่ำอย่างมาก ทำให้รัฐบาลของประเทศจัดสรรงบประมาณราวๆ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อแทรกแซงราคาข้าว โดย ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ประกาศเรื่องนี้ และเรียกร้องไปยังธนาคารพาณิชย์ สถาบันการเงิน ช่วยปล่อยกู้ให้แก่ลูกค้ารายย่อย รวมทั้งช่วยสนับสนุนเงินกู้ให้แก่ชาวนาด้วย

นอกจากเงินงบประมาณเพื่อการแทรกแซงราคาข้าวโดยตรงแล้ว รัฐบาลยังมองหาเงินกู้จากสถาบันการเงินในประเทศอีกจำนวนหนึ่ง เพื่อการเดียวกัน ทั้งนี้เพื่อรับซื้อข้าวเปลือกจากชาวนาโดยตรงถึงทุ่งนา ในราคากิโลกรัมละ 840 เรียล ต่อเกวียน/ตัน ในช่วงที่มีข้าวออกสู่ตลาดเป็นปริมาณมหาศาลเช่นในขณะนี้ นอกจากเงินงบประมาณจำนวนดังกล่าวแล้ว ธนาคารเพื่อการเกษตรซึ่งเป็นของรัฐ ยังสนับสนุนรัฐบาลเป็นเงินกู้อีกราว 7 ล้านดอลลาร์

นายกรัฐมนตรี ฮุนเซน เปิดเผยด้วยว่า รัฐบาลกำลังทำอย่างเต็มที่ เพื่อใช้เงินกู้ 300 ล้านดอลลาร์จากรัฐบาลจีน ก่อสร้างโรงสีข้าวที่ได้มาตรฐาน รวมทั้งโรงตากข้าว และโรงเก็บข้าวที่ได้มาตรฐาน ซึ่งจะช่วยให้สามารถควบคุมตลาดข้าว ช่วยเหลือชาวนาได้มากขึ้น

ก่อนหน้านี้ ฮุนเซน ได้สั่งการให้กระทรวงเศรษฐกิจและการเงิน รวมทั้งสถาบันการเงินต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันปรึกษาหารือ เพื่อหาทางแก้ปัญหาเกี่ยวกับราคาข้าวของชาวนา และเห็นว่าถึงเวลาที่รัฐบาลจะต้องแทรกแซงราคา โดยกระทรวงเศรษฐกิจฯ จะประกาศมาตรการต่างๆ ในเร็วๆนี้

การแก้ไขปัญหาของนายกรัฐมนตรีฮุนเซน อาจทำให้เกษตรกรพอใจ เพราะอาจช่วยให้พวกเขาลืมตาอ้าปากได้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าทุกคนจะปลื้มกับรัฐบาลชุดนี้ โดยหลายฝ่ายค่อนข้างกังวลกับความเป็นเผด็จการของนายฮุนเซน

กลุ่มสิทธิมนุษยชนหลายฝ่ายกล่าวหาการบริหารปกครองของนายกรัฐมนตรีฮุนเซนมาอย่างยาวนานเกี่ยวกับการจับกุมตัวนักวิจารณ์จำนวนมาก และพยายามที่จะดำเนินคดีความต่อฝ่ายตรงข้าม ขณะที่พรรคกู้ชาติกัมพูชา ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านหลักของประเทศ ก็ขู่ว่าจะจัดการชุมนุมประท้วงทั่วประเทศหากทางรัฐบาลยังคงเคลื่อนไหวที่จะจับกุมตัว หรือปราบปรามฝ่ายตรงข้ามอย่างต่อเนื่อง

กลุ่มประเทศ 36 ประเทศ รวมทั้งสหภาพยุโรป และสหรัฐ ได้ออกคำแถลงร่วมระบุว่า พวกเขามีความวิตกกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดทางการเมืองที่ยกระดับขึ้นในกัมพูชา

อย่างไรก็ตาม ฮุนเซน ดูจะไม่สนใจนัก ซ้ำออกมาบอกว่าพร้อมกำจัดใครก็ตามที่ทำลายความมั่นคงและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสังคมด้วย

งานนี้คงต้องจับตาดูกันต่อไปว่า ฮุนเซน จะจัดการกับปัญหาราคาข้าวได้หรือไม่ รวมทั้งปัญหาทางการเมืองที่ถูกหลายฝ่ายโจมตี แต่ดูท่าทางแล้ว คงยากที่ใครจะโค่นล้ม ฮุนเซน จากการเป็นผู้นำการเมืองกัมพูชาได้


You must be logged in to post a comment Login