วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

พรรค‘ปูติน’ยังกุมอำนาจ / โดย กองบรรณาธิการ

On September 20, 2016

คอลัมน์ : รายงาน
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา รัสเซีย มีการเลือกตั้งรัฐสภารัสเซียจำนวน 450 ที่นั่ง รวมถึงระดับท้องถิ่นทั้งหมด ด้วยความที่รัสเซียเป็นประเทศที่มีอาณาเขตกว้างใหญ่ ทำให้เวลาเปิดปิดคูหายาวนานตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึง 2 ทุ่มตามเวลาท้องถิ่น

ซึ่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นับคะแนนเสร็จสิ้นไปถึงร้อยละ 90 ปรากฏว่าพรรคยูไนเต็ดรัสเซียของประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน นำอยู่ร้อยละ 54.2 ตามหลังด้วยพรรคการเมืองปีกขวาชาตินิยมรัสเซีย LDPR ร้อยละ 13.3 และลำดับ 3 คือ พรรครัสเซียคอมมิวนิสต์ปาร์ตี ที่ได้คะแนนร้อยละ 13.5 และพรรคการเมืองเอียงซ้าย (ที่รู้จักในนามโซเชียลเดโมแครตรัสเซีย) แฟร์รัสเซีย ได้คะแนนร้อยละ 6.2

ส่วนพรรคฝ่ายค้านเสรีนิยมต่างได้รับคะแนนต่ำกว่า 5% โดยพบว่า พรรคนิยมประชาธิปไตย ยาโบลโค(Yabloko) ซึ่งก่อตั้งโดยกริกอรี ยาฟลินสกี และพรรคปาร์นาส ที่ถูกก่อตั้งโดยอดีตคู่แข่งการเมืองของผู้นำรัสเซีย บอริส เนมซอฟ ที่ถูกยิงเสียชีวิตในปี 2015 ได้รับคะแนนร้อยละ 3.5 และ ร้อยละ 1.2 ตามลำดับ

มิคาอิล คาซยานอฟ อดีตนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ซึ่งตอนนี้เป็นผู้นำพรรคปาร์นาส ได้เรียกการเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้ว่าน่าละอายและยังประกาศว่า ทั้งเขาและเพื่อนสมาชิกร่วมพรรคต้องเผชิญกับการคุกคามทางการเมืองในการหาเสียงไม่เว้นแม้ในแต่ละวัน รวมไปถึงการโจมตีผ่านสื่อของรัฐ

สำหรับยอดผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งในครั้งนี้ มีเพียงร้อยละ 39.37 ในช่วงเวลา 2 ชม.ก่อนปิดคูหาลงคะแนน
และสื่อรัสเซียยังรายงานว่า พบว่าเขตการเลือกตั้งในกรุงมอสโก ที่มีผลผู้มาลงคะแนน เกือบร้อยละ 20 และเมืองเซนต์ปีเตอร์เบิร์ก ร้อยละ 16.12 เป็น 2 เมืองที่มีจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์ต่ำที่สุดในจำนวนทั้งหมดในรัสเซีย ซึ่งจำนวนตัวเลขนี้น้อยกว่าการเลือกตั้งเมื่อปี 2011 ที่มีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งสูงถึงร้อยละ 60.10

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ต่างเชื่อว่าการเลือกตั้งทั่วไปในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จะยังคงทำให้พรรคยูไนเต็ดรัสเซียของปูตินสามารถกระชับอำนาจได้ต่อไป ถึงแม้ว่ารัสเซียจะต้องประสบปัญหากับการถูกคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกอย่างหนักหน่วง เนื่องมาจากปัญหาการผนวกไครเมีย และปัญหาราคาน้ำมันโลกที่ตกต่ำ แต่กระนั้นพรรคการเมืองของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ยังคงได้รับความนิยมสูง

มีรายงานเพิ่มเติมอีกว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และนายกรัฐมนตรีดมิทรี เมเดเวฟ เดินทางมายังสำนักงานใหญ่หาเสียงของพรรคยูไนเต็ดรัสเซีย ซึ่งเมเดเวฟมีตำแหน่งนั่งคุมเป็นประธานกรรมการบริหารของพรรค ได้กล่าวต่อสมาชิกพรรค และแสดงความขอบคุณประธานาธิบดีปูติน ผู้ก่อตั้งพรรคแห่งนี้ ในการแสดงการสนับสนุนพรรคยูไนเต็ดรัสเซียด้วยการเดินทางมาเยือนสำนักงานแห่งนี้

ในการนี้ เมเดเวฟยังได้ประกาศชัยชนะการเลือกตั้งที่พรรครัฐบาลรัสเซีย ยูไนเต็ดรัสเซียมีชัยเหนือคู่แข่งทั้งหมด


You must be logged in to post a comment Login