วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

อาร์เอส จับมือ ยูนิลีเวอร์ ลุยธุรกิจเพลงส่งท้ายปี

On September 12, 2016

นายศุภชัย นิลวรรณ กรรมการผู้อำนวยการธุรกิจเพลง บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมเพลงปี 2559 ยังเดินหน้าต่อไปจากการสร้างราย ได้ในรูปแบบใหม่ๆ ให้ครอบคลุมครบทุกมิติ เช่น พรีเซ็นเตอร์สินค้าต่างๆ, แอมบาสเดอร์โครงการต่างๆ, งานโชว์ตามกิจกรรมการตลาดต่างๆ เป็นต้น รวมทั้งหากผู้ประกอบการที่มีสื่ ออยู่ในมือและสามารถบริหารให้นำ พาคอนเทนต์เพลงไปให้ถึงมือผู้บริ โภคโดยตรงและรวดเร็วจะได้เปรี ยบรายอื่นทันที ในส่วนของอาร์เอสได้วางโมเดลทำธุ รกิจเพลงให้ซีเนอจี้ (Synergy) เข้ากับธุรกิจในเครือ หวังมุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าองค์กรที่ ใช้กลยุทธ์มิวสิค มาร์เก็ตติ้ง (Music Marketing) เป็นหัวหอกทำตลาด  ด้วยการหยิบจุดแข็งทางด้านการทำ เพลงที่ถนัดและทำได้ดีมากว่า 30 ปี ผสมผสานกับความเป็นเจ้าของสื่อทั้ งทีวีและวิทยุที่แข็งแกร่งมาต่ อยอดให้เป็นแบบวันสต็อป เซอร์วิส (One Stop Service) ควบคู่การแนวคิดการทำงานลักษณะคั สโตเมอร์ โอเรียนเต็ด (Customer Oriented) ทำให้เกิดการสร้างโอกาสใหม่ๆ ก่อให้เกิดประโยชน์และรายได้หลา กหลายมิติยิ่งขึ้น

ล่าสุด บริษัทฯ ได้จับมือกับยูนิลีเวอร์ ยักษ์ใหญ่วงการผลิตสินค้าอุปโภค บริโภคที่ใช้งบโฆษณาอันดับต้นๆ ของเมืองไทย ร่วมเดินหน้ามุ่งสื่อสารและเข้า ถึงลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายเ ดียวกัน ภายใต้กลยุทธ์ Music Marketing&Service คือ นำศิลปินเพลงและสื่อต่างๆ ที่แข็งแกร่งในมือมาสร้างมูลค่า ต่อยอดทางธุรกิจให้กับลูกค้าแบบ ครบวงจร ทั้งในรูปแบบผลงานเพลง, มิวสิควิดีโอ และกิจกรรมทางการตลาด ซึ่งเบื้องต้นได้ลงนามเซ็นสัญญา 4 แคมเปญ 4 ซิงเกิ้ลใหม่สำหรับ 4 ผลิตภัณฑ์หลัก ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ครีมนวดผมซันซิล, ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพอนด์ส, ผลิตภัณฑ์สบู่ก้อนลักส์ และผลิตภัณฑ์บำรุงผิวซิตร้า ถือเป็นการผนึกกำลังระหว่างเบอร์ ต้นๆ ของสองวงการร่วมสร้างสีสันครั้ง ใหญ่กระหึ่มอุตสาหกรรมเพลงส่งท้ ายปี 2559

“เราทำธุรกิจมองการณ์ไกลและพร้อ มปรับเปลี่ยนเข้าสู่โลกความเป็น จริงอยู่ตลอด ดูได้จากกลยุทธ์การจัดการคอนเทน ต์ที่เหนือชั้น และการวางหมากช่องทางสื่อสารทาง การตลาดของเรา ซึ่งไตรมาสสุดท้ายนี้แฟนเพลงจะไ ด้เห็นโปรเจคพิเศษที่น่าตื่นเต้ นและมีสีสัน 4 โปรเจคยักษ์ ที่จับมือทำกับยูนิลีเวอร์ ตั้งแต่งานเพลงไปจนถึงมิวสิควิดี โอและอีเวนต์ แต่ออนแอร์ในสื่อที่เราถืออย่าง สบายดีทีวี แถมเรายังดึงศิลปินตัวแม่ทางแนว ทางดนตรีอย่าง กระแต อาร์สยาม กับหวาย เยส! มิวสิค มาร้องร่วมกันครั้งแรกในเพลงเหวี่ ยง (นวดให้นุ่ม) สำหรับสินค้าตัวแรกคือครีมนวดผม ซันซิล แล้วสินค้าอีกตัวคือครีมพอนด์ได้ คู่จิ้นอย่าง เบิ้ล ปทุมราช หนุ่มเน็ตไอดอลเสียงอีสาน กับ ธัญญ่า อาร์สยาม นักร้องป้ายแดงจากเวทีลูกทุ่งเฟ สติวัล มาร้องร่วมกันในเพลงคนดีพี่มาง้ อ สำหรับสบู่ก้อนลักส์ได้สโมสรมินิ มาร้องในเพลงอย่าปากดี เดี๋ยวมีจูบ ส่วนโลชั่นซิตร้าได้ จ๊ะ อาร์สยาม มาร้องเพลงให้ ซึ่งจะได้เห็นเร็วๆ นี้” นายศุภชัย กล่าว

ปัจจุบันบริษัทฯ เป็นผู้นำช่องทางยูทูบในกลุ่มตล าดเพลงวัยรุ่นและลูกทุ่ง ได้แก่ RSIAMMUSIC สามารถครองยอดวิวสะสมมากกว่า 3,900 ล้านวิว ตามด้วย RSFRIENDS สามารถครองยอดวิวสะสมมากกว่า 2,700 ล้านวิว ขณะที่ WELOVEKAMIKAZE สามารถครองยอดวิวสะสมมากกว่า 1,900 ล้านวิว ด้านช่องทางโซเชียลมีเดียอย่างแ ฟนเพจของ WELOVEKAMIKAZE ได้รับความนิยมจากแฟนคลับหนาแน่ น ดูได้จากมียอดแฟนคลับสูงสุดอันดั บ 1 ของบริษัทฯ จำนวนมากกว่า 3 ล้านราย ตามด้วย rsfriends ปัจจุบันมียอดแฟนคลับสะสมมากกว่ า 350,000 ราย และ rsiammusic ปัจจุบันมียอดแฟนคลับสะสมมากกว่ า 200,000 ราย

นอกจากนี้ ช่องทางยูทูบ RSIAMMUSIC ยังมียอดผู้ติดตามทะลุเกิน 5 ล้านรายไปแล้ว นับว่าเป็นช่อง youtube ของค่ายเพลงลูกทุ่งไทยวาไรตี้อั นดับหนึ่งของเมืองไทย และถ้ารวมจำนวนผู้ติดตามของสามช่ องทางยูทูบหลัก คือ RSIAMMUSIC 5 ล้านราย RSFRIENDS 4 ล้านราย และ WELOVEKAMIKAZE 3 ล้านราย จะมียอดผู้ติดตามรวมกันมากกว่า 12 ล้านราย โดยมียอดวิวสะสมบนช่องทางยูทูบม ากกว่า 9 พันล้านวิว ถือเป็นตัวเลขที่น่าพอใจกับการนำ มิวสิควิดีโอเผยแพร่ผ่านช่ องทางยูทูบ เนื่องด้วยทุกวันนี้ช่องทางเทคโ นโลยีเอื้ออำนวยให้การฟังเพลงออ นไลน์ง่ายขึ้นและฟรี ทำให้บริษัทฯ กำลังเดินแผนเชิงรุกสานต่อยอดให้ แข็งแกร่งยิ่งๆ ขึ้น โดยมุ่งทำสำรวจรสนิยมการเสพคอนเ ทนต์ของผู้ชม เพื่อนำมาพัฒนาให้โดนใจกลุ่มเป้ าหมายมากที่สุด ซึ่งมั่นใจว่าจะมีกระแสตอบรับดี ผลักดันให้มียอดวิวสะสมเพิ่มเป็ น 1 หมื่นล้านรายในปี 2560


You must be logged in to post a comment Login