วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ปราบโกงต้องจริงจัง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 9, 2016

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

คงจะอึดอัดลำบากใจกันแย่สำหรับเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่นายธวัชชัย อนุกูล ผู้ต้องหาภายใต้การดูแลของดีเอสไอผูกคอตาย ซึ่งนายธวัชชัยเกี่ยวข้องกับคดีที่ดินในหลายจังหวัด โดยเฉพาะที่ภูเก็ต พังงา กระบี่ และสุราษฎร์ธานี

การตายของนายธวัชชัยทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เสียงกระซิบที่น่าตกใจ เพราะเป็นไปในทางไม่ดีว่าเป็นการ “ฆ่าตัดตอน” หรือเปล่า เพื่อไม่ให้ถึงตัวการใหญ่ใช่มั้ย เลยเอาปลาซิวปลาสร้อยสังเวยก่อน ตรงนี้น่าคิดอยู่ ถ้ามองในแง่นี้อาตมาก็หนักใจแทนดีเอสไอว่าจะแก้ข้อครหาเหล่านี้ได้หรือไม่ ถ้าแก้ได้ก็ดีไป ถ้าแก้ไม่ได้ก็ลำบาก คงตายหยังเขียดแน่งานนี้ เพราะที่นั่นไม่ใช่คุกหรือเรือนจำ

ถ้าตายคาคุกก็เป็นอีกเรื่อง แต่นี่เป็นสถานกักกันเพื่อนำมาสอบสวนชั่วคราว ไม่น่าปล่อยให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้ เรื่องเลยบานปลาย ร้อยทั้งร้อยจะห้ามความคิดคนยากไม่ให้คิดว่าเป็นการฆ่าตัดตอนเพื่อไม่ให้สาวถึงตัวการใหญ่ในกรมที่ดินหรือไม่

อาตมาไม่ได้เป็นคนพูดเองนะเรื่องนี้ แต่มีคนมากระซิบ มาพูด แม้แต่นักข่าวรุ่นเก่าอย่างคุณสุคนธ์ ชัยอารีย์ รวมทั้งหมอเหรียญทองก็ยังวิเคราะห์ว่าน่าจะเป็นอย่างนี้ โดยเฉพาะหมอเหรียญทองที่ระบุว่าน่าจะเป็นการฆาตกรรม โดยมีเจ้าหน้าที่ภายในของดีเอสไอรู้เห็นเป็นใจ ผู้บริหารดีเอสไอคงไม่ได้รู้เห็น แต่ก็กระทบกับดีเอสไอแน่ ทำให้ดีเอสไอและผู้บริหารดีเอสไอเสียหายและอยู่ในฐานะผู้ต้องสงสัยของสังคม

งานนี้อาตมาคิดว่าดีเอสไอคงหืดขึ้นคอแน่ และถ้าเป็นไปได้ต้องสืบสาวสืบสวนให้ถึงตัวการใหญ่ ตัวเป้งให้ได้ ต้องหาหลักฐานให้ได้ชัดเจนที่พูด ที่คุย ที่กล่าวหากัน จะได้ทำให้เรื่องนี้มีความกระจ่าง โปร่งใส อะไรที่พูดกัน คิดกัน จะได้เอาหลักฐานมาดูว่าจริงมั้ย ยังไงก็ต้องสาวให้ถึงตัวใหญ่ตัวเป้งระดับจังหวัด ไม่ใช่ตัวจิ๊บจ๊อย ปลาซิวปลาสร้อย เขาจะได้เห็นความจริงใจในการปราบคอร์รัปชัน และทำให้รัฐบาลได้แต้มขึ้นปรี๊ดเลย

แต่ถ้าทำเรื่องนี้ไม่สำเร็จ อาตมาก็ไม่เชื่อเรื่องปราบโกงมากเท่าไร ถ้าให้คะแนนก็คงไม่ให้เหมือนที่คนอื่นเขาให้ ไม่ให้มีอคติกับรัฐบาลชุดนี้ก็ต้องจัดการให้เห็น อย่างเรื่องกรมที่ดิน ตำรวจ โรงเรียนรัฐบาลที่ถูกจัดอันดับทุจริตคอร์รัปชันอันดับ 1 อันดับ 2 อันดับ 3

หากทุจริตคอร์รัปชันไม่ทำจริงจัง ไม่สาวให้ถึงต้นเหตุ ให้ถึงที่สุด ก็แสดงว่ามีเอี่ยว มีหุ้น มีอะไรโยงใยกันจึงเปิดเผยไม่ได้ ไม่กล้าแตะ กลัวเปลืองเนื้อเปลืองตัว อย่างเรื่องกรมที่ดินก็ขอให้ดีเอสไอแสดงฝีมือ อย่าทำคลุมเครือ ไม่เช่นนั้นต่อไปก็จะไม่เหลือความน่าเชื่อถือ

เดี๋ยวเขาจะเล่นงานกลับว่า ไหนว่าดีเอสไอจะปราบโกง ตกลงว่าจะปรามหรือจะป้องคนโกงแน่ อะไรทำนองนี้ หากยังมีความสงสัย เคลือบแคลง ก็เป็นเรื่องลำบากที่จะไม่ให้คนมาสงสัย ต้องทำเรื่องนี้ให้กระจ่าง ความน่าสงสัยก็จะหายไป หมดไป กลายเป็นเรื่องดีของรัฐบาลนี้ด้วย ได้คะแนนได้แต้ม ทำให้คนอยากให้เป็นรัฐบาล เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป เพราะเห็นว่าจริงจัง

พังทลายหน่วยงานที่ติดอันดับ 1 โกงของประเทศให้ได้ก่อน แล้วก็ไปอันดับ 2 อันดับ 3 คนก็จะเกิดความเชื่อถือ เกิดความไว้วางใจและพอใจในผลงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์จะเป็นนายกรัฐมนตรีต่อก็ไม่มีใครต่อต้าน อาจเป็น “เปรมโมเดล” ก็ได้

เพราะฉะนั้นเรื่องปราบโกง ทุจริตคอร์รัปชันต้องสนับสนุน อาตมาเชียร์เหลือเกิน แต่วันนี้ก็ต้องดูว่าจะจริงจังแค่ไหน อย่างกรมที่ดินเหมือนกรรมกำลังตามสนอง ทำอะไรไว้ทำไมจึงได้แชมป์โกง แชมป์ทุจริตคอร์รัปชัน

การปราบโกงต้องให้ความสำคัญและความเชื่อมั่น ทำให้คดีนี้โปร่งใส แจ่มแจ้งชัดเจน เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน ก็จะสร้างความเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยมอย่างล้นเหลือได้อย่างอัศจรรย์แน่นอน

คนเสียชีวิตเพราะตับแตกจากการปั๊มหัวใจ ถ้าอมโบสถ์มาพูดถึงจะมีคนเชื่อ!

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login