วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

หลอกเป็นปรกติ คนเชื่อก็น่าสงสาร / โดย Pegasus

On September 5, 2016

คอลัมน์ : เพื่อชาติประชาชน
ผู้เขียน : Pegasus

นักการเมืองไม่ว่าจะมาจากการเลือกตั้งหรือการแต่งตั้ง สิ่งที่ทำอยู่ตลอดเวลานั้นจะเหมือนกันคือ พยายามรักษาอำนาจไว้ให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้ด้วยทุกวิถีทาง รวมถึงการโกหกหลอกลวงไปเรื่อยๆ

ในสมัยศักดินาผู้มีอำนาจก็ต้องใช้คติที่มาเคียเวลลี่ (Nicolo Machiavelli ค.ศ. 146-1527) นักปรัชญาชาวอิตาลี กล่าวไว้ว่า ต้องทำตัวให้เป็นได้ทั้งสุนัขจิ้งจอกและสิงโตในคนเดียวกัน หมายถึงเวลาปรกติก็ต้องสร้างมายาว่าเป็นคนดี น่าเคารพนับถือ หลายคนอาศัยศาสนจักรสร้างความชอบธรรมในการครองอำนาจ อาศัยนักปราชญ์ที่รับใช้คอยสนับสนุนยกเหตุผลชักแม่น้ำทั้งห้าว่า หากขาดคนดีอย่างตนแล้วประชาชนจะไม่มีความปรกติสุข แต่เมื่อเห็นว่าจะเกิดอันตรายกับตำแหน่งและทรัพย์สมบัติก็จะใช้อำนาจอย่างเด็ดขาดเหมือนสิงโตตะปบเหยื่อให้ตายได้ในพริบตา

ผู้ปกครองที่มีศิลปะในการหลอกลวงผู้อยู่ใต้อาณัติได้เหมือนจิ้งจอกและโหดเหี้ยมในการใช้อำนาจมักจะเป็นผู้ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ บ้างก็จบลงอย่างสวยงาม บ้างก็จบชีวิตอย่างอเนจอนาถ ขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมในห้วงเวลานั้นๆ

สิ่งที่น่าค้นคว้าคือ ทำไมประชาชนจึงถูกหลอกซ้ำซากได้เสมอ ทำไมประชาชนจึงยอมให้นักการเมืองตระบัดสัตย์ครั้งแล้วครั้งเล่า

ทำไมคนไทยจึงทนต่อการโกหกหลอกลวงซ้ำซาก

ในครั้งเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ คนไทยถูกปลุกระดมให้ออกมาสู่ท้องถนน จะโดยผู้นำที่อยู่ฝ่ายใดของอำนาจในปัจจุบันนี้ก็ตาม เป็นสิ่งที่รู้กันดีอยู่แล้ว แต่ที่น่าตลกคือ เหตุการณ์ลักษณะเดียวกันกลับไม่มีผู้นำอย่างครั้งเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ไม่มีใครสนใจเรื่องผู้นำตระบัดสัตย์

ที่น่าคิดต่อคือ ทุกครั้งที่มีการปลุกระดมให้คนออกมาสู่ท้องถนนตั้งแต่สมัยกึ่งพุทธกาลก็จะเป็นการนำของกลุ่มคนเฉพาะกลุ่มนี้เท่านั้น ตั้งแต่สมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ก็มีวีรบุรุษประชาธิปไตยที่เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืนจากการเดินขบวนของนักวิชาการและนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งไม่แตกต่างจากครั้งเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 และปัจจุบัน ยกเว้นกรณี 6 ตุลาคม 2519 ที่นิสิตนักศึกษาถูกเจ้าหน้าที่รัฐล้อมปราบ

สรุปง่ายๆคือ นักการเมืองที่ต้องการรักษาอำนาจของตนไว้นั้นพร้อมจะทำตัวเป็นสุนัขจิ้งจอกและสิงโตได้ตลอดเวลา ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละยุคสมัย โดยพลิกแพลงกลับไปกลับมา ทั้งที่ทั้งหมดเป็นการปั้นเรื่อง โกหกหลอกลวงให้ประชาชนออกมาตายเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองครั้งแล้วครั้งเล่า

เมื่อประชาชนคิดเป็น ต้องการสิทธิเสรีภาพ ก็จะถูกจัดการต่างๆเพื่อล้างสมองให้ประชาชนเชื่อและเชื่อง

นักการเมืองในโลกที่เก่งกาจในการใช้อำนาจและหลอกลวงประชาชนเห็นได้จากผู้นำเกาหลีเหนือโฆษณาชวนเชื่อและปลูกฝังความคิดให้ประชาชนเชื่อว่าประเทศอื่นๆมีแต่ความเลวร้าย ขณะที่ประเทศของตนเองมีความอุดมสมบูรณ์ ทั้งที่โลกก็เห็นว่าชาวเกาหลีเหนือมีแต่ความอดอยากและยากลำบากเพียงใด แต่เมื่อได้พบกับท่านผู้นำก็จะเกิดน้ำตานองหน้า ประกาศพร้อมสละชีวิตเพื่อท่านผู้นำ ซึ่งท่านผู้นำอยู่อย่างสุขสบายตรงข้ามกับประชาชนอย่างฟ้ากับดิน

นักการเมืองต่างหาทุกวิธีที่จะหลอกลวงประชาชน หากประชาชนไม่เชื่อหรือไม่ยอมก็จะใช้อำนาจในการกำราบด้วยวิธีต่างๆ

ประชาชนที่เชื่อและจมปลักกับการถูกหลอก หลงเชื่อไม่ลืมหูลืมตา จึงนับว่าน่าสงสารอย่างมาก


You must be logged in to post a comment Login