วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ตับแตก! / โดย นายหัวดี

On September 5, 2016

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด
ผู้เขียน : นายหัวดี

ยังหาข้อสรุปไม่ได้สำหรับการเสียชีวิจของ “อดีตเจ้าหน้าที่ที่ดิน” ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทุจริตออกโฉนดที่ดินในภูเก็ต พังงา และสุราษฎร์ธานี นับหมื่นล้านบาท ซึ่งคดีเกี่ยวข้องข้าราชการระดับสูงและนายทุนหลายราย

การเสียชีวิตแบบกระทันหันอย่างน่าสงสัยแล้ว ยังมีประเด็นพิสดารคือ ทำไม “นั่งผูกคอตาย” หรือทำไม“ตับแตก” ทั้งที่ “ปั๊มหัวใจ” ?

ยิ่ง “หมอเหรียญทอง” ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ให้ความช่วยเหลือ “อดีตเจ้าหน้าที่ที่ดิน” ด้วยการ “ปั๊มหัวใจ” ยืนยันว่าเป็นไปตามขั้นตอนการแพทย์อย่างถูกต้องคือช่วงอกที่หัวใจและปอด ไม่เกี่ยวกับตับที่อยู่ในส่วนช่องท้อง สาเหตุ “ตับแตก” และเลือดออกในช่องท้องจึงต้องให้แพทย์ผู้ชันสูตรศพชี้แจง

ที่น่าสนใจคือความเห็นของ “คุณหญิงหมอ” ที่ว่าหากการ “ปั๊มหัวใจ” แล้วกดมาที่ช่วงท้องก็อาจจะทำให้ “ตับแตก” ได้ แต่ส่วนใหญ่ถ้าจะเกิดก็คือหัวใจแตก หรือซี่โครงหัก แต่หาก “ม้ามแตก” ไม่ได้เกิดการจากการ “ปั๊มหัวใจ” แน่นอน !

หากการชันสูตรระบุว่าผู้ตาย “ตับแตก” หรือ “ม้ามแตก” ก็ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าเกิดก่อนหรือหลังการ “ผูกคอตาย” หรือเกิดก่อนการเข้าห้องขัง เพราะทั้งหมดจะนำไปสู่คำตอบว่าเป็นการ “ฆ่าตัดตอน” หรือ “ฆ่าปิดปาก” หรือไม่ ?


You must be logged in to post a comment Login